Nếu ai đã trót yêu thương hiệu Anh Quốc – MINI mà muốn tìm thấy sự rộng rãi và thoải mái trong một chiếc xe nhỏ gọn thì Cooper Countryman là chiếc xe duy nhất đáp ứng được điều đó.
Năm 2010, MINI Cooper Countryman chính thức ra đời dưới thiết kế của một mẫu SUV cỡ nhỏ. Đây là mẫu SUV cỡ nhỏ đầu tiên, cũng là bước ngoặt của MINI sau khi thương hiệu này bị BMW mua lại và nắm quyền kiểm soát. Xem ảnh chi tiết Cho đến nay, MINI Cooper Countryman vẫn là mô hình duy nhất cung cấp đủ không gian cho bốn người trưởng thành cùng khoang chứa đồ đủ lớn cho nhu cầu của một gia đình. Mặc dù vậy, so với những mẫu xe trong phân khúc SUV cỡ nhỏ như Nissan Juke, Ford Ecosport hay Kia Soul thì MINI Cooper Countryman vẫn còn tương đối nhỏ. Đảm bảo tính nhận dạng Nhìn từ xa, Cooper Countryman trông khá giống với các mô hình còn lại của MINI, bạn chỉ có thể phân biệt chiếc xe dễ dàng hơn khi đặt nó lại gần với một mẫu MINI khác. Nhưng chắc chắn một điều rằng, bạn sẽ không bao giờ nhầm lẫn MINI Cooper Countryman với một chiếc SUV mang thương hiệu nào đó.
Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của các nhà thiết kế trong việc duy trì sự hấp dẫn đến từ các yếu tố quen thuộc của gia đình MINI có trên Cooper Countryman. Đó cũng có thể là lý do giải thích tại sao MINI Cooper Countryman có kích thước không quá lớn so với các mô hình khác của hãng. Về cơ bản, ngoài sự khác biệt dễ thấy đến từ bốn cánh cửa, MINI Cooper Countryman cũng có một số điểm khác biệt khi đứng cạnh một mẫu MINI khác. Có thể kể tới lưới tản nhiệt trông cao hơn, cụm đèn pha lớn và thuôn dài chứ không còn tròn trịa hình giọt nước kiểu cổ điển hay trần xe phẳng hơn…
Ở phía sau, MINI giữ nguyên các yếu tố thiết kế của dòng Hatchback truyền tải lên Cooper Countryman. Ngoài ra, để người dùng có thể nhận ra chiếc xe này, họ đã gắn thêm dòng chữ lớn “COUNTRYMAN” ở phía dưới logo và chạy ngang cửa cốp. Không giống như MINI Clubman với cửa mở hai cánh, Cooper Countryman sử dụng thiết kế mở cửa bật lên truyền thống. Cửa cốp được mở bằng hai cách: khóa điều khiển hoặc dùng tay ấn gập logo trung tâm. Bạn có thể tùy chọn nhiều màu sắc cho trần và thân xe nhưng các cột trụ sẽ chỉ có duy nhất một màu sơn đen bóng. Rộng rãi nhất trong dòng MINI Thiết kế khoang cabin của Cooper Countryman tương tự như các mô hình MINI khác. Có điều đây là một mẫu xe bốn chỗ đích thực với một số tiện ích được thiết kế phù hợp với phong cách SUV chứ không phải là kiểu 2+2.
Vật liệu chế tạo cho khoang lái về cơ bản là chất lượng dù nhựa cứng giả da vẫn chiếm đa số, một số chỗ được bổ sung bằng nhựa mềm kết hợp cùng tấm ốp vân gỗ để tăng thêm cảm giác sang trọng. Trong khi ghế ngồi của MINI Cooper Countryman là sự kết hợp của vải và da. Bảng điều khiển trung tâm trông lớn hơn so với các mẫu MINI khác nhằm phù hợp với kiểu dáng tổng thể. Đồng hồ hiển thị, cửa gió, hốc đựng cốc, cần số... là tập hợp của những hình khối tròn mang lại chút khác biệt và vui tươi cho hành khách. Hầu hết các nút bấm trên bảng điều khiển trung tâm khá nhỏ, một số tính năng được điều chỉnh theo dạng công tắc khiến chúng tôi hình dung về chiếc xe của những thập niên đầu của thế kỷ trước. Nói chung, người dùng sẽ phải dành một chút thời gian để làm quen với chúng.
Vô-lăng cho phép điều chỉnh 4 hướng để đảm bảo tìm được vị trí lái thích hợp cho tất cả đối tượng điều khiển. Phanh tay lấy cảm hứng từ thiết kế máy bay, nó giúp ích cho người lái nhưng đôi lúc lại khiến hành khách phía bên gặp lúng túng khi tìm chỗ cắm dây đai an toàn. Đồng hồ vòng tua được gắn sau vô-lăng, trong khi đồng hồ tốc độ lại được bố trí ở phía trên cùng của bảng điều khiển trung tâm là nét độc đáo và đã trở thành thiết kế đặc trưng của thương hiệu MINI. Hãng đã khôn khéo đưa một màn hình TFT 7 inch nằm gọn trong bảng đồng hồ tốc độ. Các tính năng hiển thị trên màn hình được lập trình và sắp xếp giống như hệ thống iDrive của BMW. Tất cả được điều chỉnh thông qua một núm xoay nhỏ phía sau cần số. Phía sau, cửa xe lớn giúp hành khách lên xuống xe một cách rất dễ dàng. Chỗ ngồi nhận được một không gian rộng rãi, dư dả cho phần đầu và phần duỗi chân nhờ sự linh hoạt trượt lên/xuống của hàng ghế sau. Và sự thoải mái của nó được so sánh với không gian của một chiếc compact sedan điển hình. Không chỉ có không gian phong phú cho hành khách, Cooper Countryman cũng là chiếc xe cung cấp không gian chứa đồ tốt nhất trong dòng sản phẩm của MINI với 351 lít và tăng lên 1.169 lít khi gập hàng ghế sau xuống. Động cơ nhỏ nhưng không yếu MINI Cooper Countryman sở hữu động cơ I-4 1.6L công suất 120 mã lực (98 kW) cùng hộp số tự động 6 cấp giống như hầu hết các mẫu MINI khác. Bất chấp kích thước và trọng lượng tăng thêm nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy MINI Cooper Countryman vận hành khá nhanh nhẹn. Tầm quan sát xung quanh ở mọi vị trí ngồi đều rất tốt nhờ các cột trụ được thiết kế khá nhỏ hẹp.
Với công suất 120 mã lực, MINI Cooper Countryman gặp một chút vất vả trong thử nghiệm từ 0-100 km/h khi mất 12 giây và con số này sẽ giảm đi 0,4 giây khi chúng tôi kích hoạt chế độ Sport, một chút ồn ào từ âm thanh động cơ nhưng nó giúp người lái cảm thấy sự phấn khích hơn là khó chịu. Ngồi trong xe, độ êm ái, chắc chắn và thoải mái là điều dễ cảm nhận được khi chúng tôi cho chiếc xe chạy ở tốc độ cao qua một số đoạn đường xấu đang thi công dang dở tại khu vực ngoại ô. Hệ thống lái trợ lực điện mang đến độ nặng nhất định chứ không quá nhẹ như những gì chúng tôi tìm thấy ở các mẫu xe của Nhật hay Hàn Quốc.
Một điểm trừ đến từ bảng đồng hồ tốc độ, người lái tương đối khó khăn khi quan sát tốc độ vận hành. Một phần do nó không được thiết kế theo cách truyền thống, một phần do kim đồng hồ bố trí khá sát với đường vòng tròn nên thường bị khuất bởi thiết kế mặt đồng hồ lõm vào bên trong. Nếu là tay lái nghịch việc quan sát hẳn sẽ dễ dàng hơn cho người lái. Xem ảnh chi tiết Về tiện ích, MINI Cooper Countryman mà chúng tôi chạy thử không được trang bị quá nhiều nhưng vẫn đáp ứng đủ tiêu chuẩn của một mẫu xe cao cấp như hệ thống điều hòa tự động, kết nối USB/AUX, kiểm soát chân ga tự động, cảm biến lùi, đèn pha tự động, khởi động bằng nút bấm cùng chìa khóa thông minh. Đây cũng là một trong ít mẫu xe SUV cỡ nhỏ trang bị an toàn tiêu chuẩn tới 8 túi khí cho người ngồi, hệ thống phanh ABS và hệ thống ổn định thân xe ASC. Lời kết Rộng rãi và tiện nghi, bạn có thể tìm thấy điều đó ở MINI Cooper Countryman nhưng nó có thể không phải là lựa chọn tốt nhất ở phân khúc SUV do giá bán của chiếc xe này tại Việt Nam là không hề rẻ - 1.499.000.000 VNĐ. Tuy nhiên, nó sẽ là lựa chọn phù hợp nếu bạn muốn tìm kiếm một chiếc xe SUV có cá tính cùng cảm giác lái hết sức thú vị. Minh Lâm Ảnh: Ngô Minh Đánh giá
Bảng thông số kỹ thuật
(*) Số liệu được đo bằng thiết bị chuyên dụng Performance Box |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét